Phim Tấm Cám Ngô Thanh Vân
Lần đầu tiên bộ phim giả tưởng Tấm Cám được đạo diễn ngô thanh vân chuyển thanh phim phim mang nhiều tình tiết võ thuật hấp dẫn đã thành thương hiệu của ngô thanh vân
Vì sao bạn lại có vẻ “mặn mà” với phim thuộc loại giả tưởng, cổ tích đến vậy?
Vân thích thể loại phim giả tưởng cổ tích này đã lâu và luôn ấp ủ giấc mơ về một bộ phim thể loại này được thực hiện tại Việt Nam. Cùng với việc thị trường phim Việt khan hiếm thể loại phim này và khán giả cũng yêu thích nó. Từng chút một góp nhặt những quan sát, tìm hiểu, học hỏi và cả trải nghiệm, sau Ngày nảy ngày nay, Vân tiếp tục bắt tay với Tấm Cám: chuyện chưa kể với tất cả những gì mình đang có, đam mê và mong muốn,
Vân hy vọng sẽ mang lại một màu sắc khác cho khán giả vào hè năm 2016
Tấm Cám là câu chuyện cổ tích vốn đã khá quen thuộc với khán giả Việt Nam, bạn sử dụng “chiêu” gì để có thể thu hút khán giả đến rạp xem?
Bằng những chuyện “chưa kể” của Tấm Cám cũng như khán giả hãy đến rạp để xem những gì mà bạn mới chỉ hình dung khi nghe kể hoặc đọc truyện.
Vẫn là Tấm Cám, nhưng không hẳn tất cả, mà là một cái nhìn khác, góc nhìn khác, người kể câu chuyện đã khác. Bối cảnh khắp đất nước ở Việt Nam rất đẹp, hùng vĩ đã được đưa vào phim cùng với dàn diễn viên trẻ tài năng, khán giả sẽ thấy nhiều điều mới từ những cảnh đầu tiên của phim.
NgoThanhVanlamdaodien
20 tỷ đồng là con số kinh phí công bố cho Tấm Cám: chuyện chưa kể. Một câu chuyện cổ tích có gì để bạn đầu tư khủng như vậy?
Bối cảnh, phục trang và kỹ xảo điện ảnh của phim thần thoại cổ tích tốn kém nhất trong đầu tư của phim.
Ở Việt Nam không có phim trường, đặc biệt cho các phim thuộc thể loại cổ trang, thần thoại nên việc kỳ công tìm bối cảnh phù hợp và thiết kế xây dựng nên bối cảnh cho phim khó khăn rất nhiều. Phục trang cho phim được thiết kế riêng và chăm chút từng chi tiết cho phù hợp, ví dụ như các trang phục của nữ được thêu phụng, hoa văn tỉ mỉ, nhiều lớp tầng khác nhau và mất nhiều thời gian cho hoàn thành các chi tiết cho từng bộ trang phục như vậy.
Và yếu tố kỹ xảo, như mọi người đã thấy ở Ngày nảy ngày nay mà Vân sản xuất vào đầu năm 2015 chỉ là một phần nhỏ, với Tấm Cám: chuyện chưa kể thì kỹ xảo được sử dụng nhiều hơn và kỹ thuật đầu tư công phu hơn, chiếm 80% của phim.
Trong phim, lần đầu tiên Vân dóng vai dì ghẻ, có sợ khán giả “ghét” không?
Dì ghẻ mà đóng xong khán giả thương thì mới là điều đáng sợ. Còn bị ghét là vốn dĩ nhân vật đã như vậy. Vấn đề ta thể hiện sự “đáng ghét” ấy như thế nào. Diễn viên nên có nhiều cơ hội đảm nhiệm nhiều vai diễn tính cách khác nhau và Vân thấy quý vai diễn và cơ hội này của mình.
Bạn có thể kể ra vài chuyện hậu trường thú vị trong thời gian quay phim không? Cảnh quay nào vất vả nhất? Nguy hiểm nhất? Lãng mạn nhất?...
Cảnh quay trên núi là vất vả và nguy hiểm nhất. Ở Ninh Bình có Hang Múa nằm trên đỉnh núi, phải leo gần 500 bậc thang đá, đường đi cheo leo mới lên được đến nơi. Ekip phải mang vác theo tất cả các thiết bị phục vụ cho việc quay phim vừa nặng và cồng kềnh leo từng bậc thang. Có cảnh diễn viên đứng trên đỉnh núi đá cao, tuy có dây bảo hiểm hỗ trợ nhưng sức gió, nắng gây áp lực rất nhiều trong quá trình diễn xuất, cùng ekip tổ quay và ánh sáng cũng phải đứng trên địa hình như vậy, rất hồi hộp và căng thẳng, vì sơ suất nhỏ là hậu quả rất lớn. Rất may đã hoàn thành được tất cả các cảnh suôn sẻ. Cảnh lãng mạn cũng trên núi, với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ hữu tình, có núi, có sông, không khí thoáng mát và tĩnh lặng đã tạo cho khung cảnh cực kỳ lãng mạn và hỗ trợ cho diễn viên thể hiện cảm xúc của mình.
NgoThanhVanlamdaodien_3
Ngô Thanh Vân diễn viên và Ngô Thanh Vân đạo diễn có những điểm tương đồng và khác biệt gì?
Cơ bản ở vai trò diễn viên và đạo diễn có sự khác biệt lớn. Trước đây khi tham gia phim với vai trò diễn viên, người diễn viên chỉ nghiên cứu vai diễn nhân vật của mình cùng bối cảnh của mình theo ý đồ của đạo diễn. Còn với vai trò đạo diễn, Vân phải bắt tay vào những khâu đầu tiên và chi tiết từ kịch bản, đi xem bối cảnh, góc máy, lời thoại, ánh sáng, phục trang, hóa trang… đến hậu kỳ và ra mắt phim. Công việc phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều và cũng đầy áp lực. Điểm tương đồng là có tâm và đam mê với phim, cùng mục đích làm ra được một sản phẩm chất lượng cho khán giả.
Công việc mới có vẻ rất áp lực với bạn?
Rất nặng nề. Hầu như từ khi bắt tay vào làm Tấm Cám: chuyện chưa kể,
Vân chỉ có 4 tiếng mỗi ngày để ngủ vì lo đủ chuyện. Suốt 2 tháng trên phim trường mưa gió, từ trong rừng sâu đến trên núi đá cao cheo leo, hàng trăm con người trong ekip quay phim vẫn miệt mài, có khi quay đến 30 tiếng mới nghỉ. Khâu này phải làm thật kỹ và thận trọng và không để sai sót ở bất kỳ cảnh nào thì khi làm hậu kỳ mới an tâm phần nào. Vân dùng từ “trọng trách” vì gánh vác trách nhiệm lớn từ mọi phía để thực hiện nên sản phẩm.
Đây không phải trải nghiệm vui, thử thách của bất kỳ ai mà thật sự là công việc lớn đòi hỏi tâm huyết và cố gắng của của Vân và tất cả mọi người. Đến giờ chỉ vừa hoàn thành xong phần quay phim và bắt tay vào hậu kỳ, cũng vẫn như vậy, tập trung sát sao cho từng giây phút của phim để kịp ra mắt vào mùa hè năm sau.
Cảm tưởng của bạn sau khi hoàn thành công tác đạo diễn?
Vân chưa hoàn thành đâu, vẫn còn ngồi cùng ekip làm hậu kỳ cho đến khi phim ra mắt. Nhưng đến bây giờ cảm giác đã rất vui và cảm thấy sung sức khi 2/3 chặng đường đã qua và mình đã cố gắng và làm được nhiều điều mình mong muốn với vai trò đạo diễn cho phim. Tất cả cảm giác như áp lực, lo lắng, hồi hộp, căng thẳng, vui sướng đều được trải qua trong quá trình đi làm phim Tấm Cám:
Chuyện chưa kể, Vân trân trọng giây phút này và nó là cột mốc đánh dấu cho sự nghiệp của mình.
Sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể, bạn có định tiếp tục làm đạo diễn nữa không?
Trong kế hoạch, Vân sẽ bắt tay vào một bộ phim mới vào đầu năm sau. Hiện dự án đã lên kịch bản nhưng còn quá sớm để chia sẻ nhiều bởi hiện nay,
Vân đang tập trung tất cả cho Tấm Cám: chuyện chưa kể và hồi hộp chờ ngày phim ra mắt cũng như phản hồi của khán giả.
Xin cảm ơn bạn!
NgoThanhVanlamdaodien_4
Tấm Cám: Chuyện chưa kể
(Tấm Cám: The Untold)
Giám đốc hình ảnh: Diệp Thế Vinh - HK Films
Sản xuất: Trần Bửu Lộc
Giám đốc sản xuất: Ngô Thanh Vân -
Ngô Thị Bích Hiền
Đạo diễn: Ngô Thanh Vân
Sản xuất âm nhạc: Đức Trí
Diễn viên chính: NSƯT Hữu Châu (Thừa tướng), Ngô Thanh Vân (dì ghẻ), Ninh Dương Lan Ngọc (Cám), Hạ Vi Phạm (Tấm), Isaac 365 (Thái tử), Will 365 (Trần Bằng), ST 365 (Thạch Biền), Jun 365 (Thuận Nô), Ngọc Trai (Nguyễn Lực).
Diễn viên khách mời: NSƯT Thành Lộc (ông Bụt), NSND Ngọc Giàu (bà lão), Hiếu Hiền (sứ giả), Hữu Vi (Trịnh Thắng)…